Xây dựng hệ thống bảo hành điện tử tự động

 Bào hành điện tử không còn xa lạ với hầu hết các ngành hàng mà đi đầu là các sản phẩm, thiết bị điện tử. Bảo hành điện tử thuận lợi hơn xưa và phù hợp với xu thế phát triển chung của thời đại.

Bảo hành điện tử


Xu thế bảo hành điện tử

Vấn đề mất giấy bảo hành

Bảo hành giấy đã được triển khai rất nhiều năm nhưng việc mất giấy bảo hành là thường xuyên và nhiều khách hàng không thể bảo hành sản phẩm của mình mặc dù là sản phẩm chính hãng. Điều này cũng cản trở chính doanh nghiệp muốn chăm sóc khách hàng của mình nhưng không thể loại bỏ vấn đề trục lợi bảo hành, nên thường phải xác minh mua bán.

Việc không thể bảo hành gây ảnh hưởng xấu đến cảm xúc của khách hàng, thậm chí gây ra bất mãn, cho nên các thương hiệu sẽ phải cố gắng không để xảy ra tình trạng này.


Chi phí triển khai chương trình

Vấn đề bảo hành giấy phát sinh khá nhiều chi phí trong đó chi phí thiết kế, in ấn chỉ là một phần.

Giấy bảo hành còn phải được triển khai xuống hệ thống kinh doanh, kiểm soát, mất mát, xác nhận, phức tạp trong khâu xác nhận sản phẩm khi mua và xác nhận bảo hành. Giấy xác nhận phải có chữ ký, đóng dấu của các bên để tránh bị làm giả... Nếu như liệt kê một cách chi tiết thì tổng chi phí doanh nghiệp bỏ ra trong vấn đề bảo hành không phải là nhỏ.

Trong khi đó việc triển khai bảo hành điện tử phát sinh chi phí tạo nên hệ thống CNTT để bảo hành sản phẩm, chi phí duy trì nhân sự CNTT hoặc thuê ngoài, còn chi phí đội ngũ Hotline, chăm sóc khách hàng thì vẫn không thay đổi.


Các nền tảng hỗ trợ triển khai

Các nền tảng tương tác


Hiện nay có rất nhiều nền tảng công nghệ thông tin hỗ trợ cho bảo hành điện tử, mà chúng ta có thể kể đến như dưới đây

Hệ thống website doanh nghiệp có chức năng tiếp nhận bảo hành

Đối với các nền tảng website phổ biến như Wordpress thì việc triển khai thêm các công cụ chức năng khá dễ dàng, còn nhiều nền tảng khác sẽ khó khăn hơn. Đối với các website được lập trình riêng thì việc mở rộng thêm chức năng sẽ phụ thuộc vào nền tảng, ngôn ngữ.

Phát triển thêm tính năng cho website là công việc khá dễ dàng, có thể triển khai nhanh chóng.

Hệ thống Zalo OA

Zalo OA hiện nay khá phổ biến. Lợi ích lớn nhất của Zalo là nền tảng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam hiện nay nên hầu như khách hàng nào cũng có sử dụng. 

Zalo cung cấp cho chúng ta nhiều lợi ích như danh sách khách hàng, dễ dàng nhắn tin với khách hàng, có thể chủ động gửi bản tin cho khách hàng.

Hệ thống phần mềm riêng được một số doanh nghiệp cung cấp

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hành điện tử trên nền tảng của họ, đơn giản hóa nhiều khâu quản lý cho doanh nghiệp.

App - ứng dụng di động

Ứng dụng di động chỉ đơn giản là một kênh tương tác khác, tương tự như website.

App yêu cầu người dùng phải cài lên điện thoại của họ nên dường như chỉ có những ứng dụng mà người dùng sử dụng thường xuyên thì mới nên phát triển, còn lại việc phát triển app cực kỳ khó khăn.

Lợi ích của bảo hành điện tử

Bảo hành điện tử mang lại nhiều lợi ích, mà dễ thấy nhất là các lợi ích:

  • Không lo việc mất giấy bảo hành
  • Đơn giản, dễ thao tác
  • Không yêu cầu nhân sự xác nhận, hoàn toàn tự động
  • Đảm bảo việc bảo hành thông suốt, khách hàng không sợ không được bảo hành
  • Nâng cao uy tín, vị thế doanh nghiệp
  • Khiến khách hàng có cảm giác doanh nghiệp hiện đại